
22 Feb อนาคตของ AI และตัวอย่างภาคธุรกิจที่กำลังพัฒนาอย่างน่าจับตามอง (2)
อ่านบทความก่อนหน้า: เมื่อเราพูดถึง AI คุณนึกถึงอะไร?
จากการที่ผู้นำบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี 3 เจ้าอย่าง Apple , Google หรือ Microsoft ต่างเห็นถึงความสำคัญของ AI รวมทั้งกำลังศึกษา พัฒนา ทดลองใช้จริงในชีวิตประจำวันกันอย่างจริงจังและนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาดแล้วนั้น ในเอเชียเอง เจ้าใหญ่ในตลาดแชทแอปพลิเคชันอย่าง LINE ก็ไม่น้อยหน้า เพราะได้มองเห็นโอกาสในการพัฒนาและวางแผนขยายธุรกิจ จากเดิมที่เป็นผู้ให้บริการแชตแอปพลิเคชัน ขยายตัวขึ้นมากลายเป็นแอปแพลตฟอร์ม ที่ใช้แอปพลิเคชันหลักให้กลายเป็นสมาร์ทพอร์ทัล หรือศูนย์รวมข้อมูล และบริการต่าง ๆ เหตุเพราะสุดท้ายแล้ว จำนวนแอปพลิเคชันที่คนจะใช้งานบนสมาร์ทโฟนเป็นประจำ มีอยู่ไม่เกิน 10-15 แอปพลิเคชัน ทำไมจึงไม่สร้างให้ครบจบในแอปพลิเคชันเดียวเสียเล่า?

ภาพจาก: https://staging.beartai.com/news/itnews/154880
นายทาเคชิ อิเดซาว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ LINE Corporation กล่าวว่า “AI ถือเป็นโครงการที่สำคัญของ LINE และจะเป็นการพลิกโฉมที่ยิ่งใหญ่ไม่น้อยไปกว่าการแจ้งเกิดของสมาร์ทโฟนที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน ระบบ Clova จะเชื่อมต่อบริการของ LINE ทุกอย่างเข้าด้วยกันและนำพาผู้ใช้งานก้าวไปสู่อนาคตใหม่ ก้าวไกลไปกว่าระบบสัมผัส แสดงภาพ หรือการสืบค้นข้อมูลแบบอัจฉริยะ เราตั้งเป้าที่จะทำให้ Clova ผงาดขึ้นในฐานะ AI ชั้นนำของเอเชีย” (ที่มา: Linecorp )

ภาพจาก: https://linecorp.com/th/pr/news/th/2017/1678
ฉะนั้น LINE จึงได้ประกาศวิสัยทัศน์ 3 แนวทางหลัก ๆ ในช่วง 5 ปีข้างหน้าต่อจากนี้ ได้แก่ การเชื่อมต่อทุกบริการเข้าหากัน (Everything Connected) การนำพาบริการเข้าสู่ยุคที่เป็นวิดีโอคอนเทนต์ (Everything Videolized) และการมีผู้ช่วยอัจฉริยะในทุกบริการ (Everywhere AI) ให้รับกับยุคของเทคโนโลยีอนาคตที่สมาร์ทโฟนจะกลายเป็นสิ่งล้าสมัย ตรงนี้แหละที่สามารถบอกได้ว่า AI จะใกล้ชิดและถูกใช้ทุกวันโดยลูกค้าอย่างเราๆ ไม่พอยังมีการได้มีการเปิดตัวลำโพงอัจฉริยะ “Wave” ที่ทำงานด้วย Clova ในงาน Mobile World Congress ที่เมืองบาร์เซโลน่า เป็นการอัปเดตให้เห็นถึงรูปแบบการนำ Clova มาใช้งานให้สะดวกที่สุด พร้อมกับแสดงให้เห็นคอนเซ็ปต์ของการพัฒนาอุปกรณ์ผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง “Champ” ลำโพงรูปตัวการ์ตูน LINE และ “Face” ลำโพงพร้อมหน้าจอ LINE Friend ถือเป็นระบบ AI และก้าวสำคัญของการพัฒนาระบบผู้ช่วยอัจฉริยะของผู้ใช้งานทั่วโลก ครบครันด้วยประโยชน์การใช้สอยและการเชื่อมต่อที่ดีกว่าที่เคยมีมา แม้ว่าการทำงานเบื้องต้นจะคล้ายคลึงกับ Amazon Echo, Google Home และ Apple HomePod เมื่อเทียบกับคู่แข่งในท้องตลาด LINE จึงยังไม่ได้คาดหวังส่วนแบ่งทางการตลาด แต่เราเชื่อว่ายังคงสามารถทำเงินได้จากลูกค้าที่รู้จักและคุ้นเคยกับแบรนด์นี้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะในเอเชีย อ่านมาถึงตรงนี้คุณเริ่มมองเห็นอะไรบ้างเกี่ยวกับ AI ที่จะสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลในอนาคต
สาเหตุและความสำคัญของ AI ที่เจ้าของธุรกิจต้องเริ่มทำความเข้าใจ
ตอนนี้เราคงไม่สงสัยแล้วว่าทำไม AI ถึงสำคัญและกลายเป็นกระแสในปัจจุบัน นั่นเพราะเหตุการณ์ในช่วงปีที่ผ่านมาก็เป็นเสมือนสัญญาณบอกให้เรารู้ว่า AI ทรานส์ฟอร์มไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนได้แบบไร้รอยต่อ เราไม่รู้สึกถึงการมาของมันด้วยซ้ำ ยิ่งไปกว่านั้นอินเทอร์เน็ตไม่ใช่สิ่งที่เข้าถึงยากอีกต่อไป และอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้งานต่างๆมีราคาถูกลง สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชีวิตของคนทั่วโลกได้ แถมยังได้ AI มาช่วยลดปัญหาความผิดพลาดในการทำงานของมนุษย์และลดต้นทุนในการทำธุรกิจ และยังช่วยเหลือเราได้อีกมากไปจนถึงสามารถหาทางออกให้กับปัญหาขาดแคลนแรงงานจากภาวะสังคมผู้สูงวัยที่จะทยอยเกิดขึ้นทั่วโลกในอนาคตอีกด้วย เรียกว่าครบทุกมิติจริงๆ
AI เป็นเทรนด์หนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้นำในวงการเทคโนโลยีหลายๆคนต่างออกมาให้ความเห็น ทั้งยังลงมือประดิษฐ์ค้นคว้าและทดลองใช้กันมากมาย ตรงนี้เราเชื่อว่าจะสามารถกลายเป็นตัวกำหนดทิศทางในอนาคตของเทคโนโลยี ตั้งแต่บิล เกตส์ ที่มีความคิดเห็นว่าการวิจัยและพัฒนา AI จะเป็นหนึ่งในอาชีพที่จะมีอนาคตไกล หรือมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์กเริ่มสร้าง Smart Home หรือระบบบ้านอัจฉริยะจาก AI ด้วยตนเองไว้ใช้งานภายในบ้าน และยังพยายามนำมาช่วยตรวจสอบและคัดกรองข้อมูลที่ถูกแชร์ในเฟซบุ๊ค หรือแม้แต่อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง PayPal SpaceX และ Tesla ก็ได้ตั้งบริษัท Neuralink ขึ้นมาใหม่เพื่อหวังจะสร้างอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมองคนเราได้โดยตรง และเชื่อมมันเข้ากับคลาวด์ เน็ตเวิร์ค ให้คนที่ใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถติดต่อกันได้โดยตรงเหมือนโทรจิต หากทำสำเร็จ สิ่งนี้จะกลายเป็นการปฏิรูปครั้งยิ่งใหญ่ของรูปแบบการเรียนรู้ไปจนถึงการเสพสื่อบันเทิงและประสบการณ์ต่างๆ ของมนุษยชาติเลยทีเดียว
ในบทความหน้าเราจะพูดถึงประโยชน์ของ AI ที่นำมาเป็นเทคโนโลยีรากฐานให้กับภาคธุรกิจ (3) และความน่ากังวลของ AI กันค่ะ
บทความที่เกี่ยวข้อง
– เมื่อเราพูดถึง AI คุณนึกถึงอะไร? (1)
– อนาคตของ AI และตัวอย่างภาคธุรกิจที่น่าจับตามอง (2)
– ประโยชน์ของ AI กับการใช้งานในภาคธุรกิจ (3)
– รู้หรือไม่ว่าข้อมูลจาก AI หรือ Algorithm ก็มีความลำเอียง – เพราะอะไร?
– 4 ความท้าทายที่ถือว่ายากในการลดข้อมูลอคติจาก AI
– คำถามสำคัญ 6 ข้อที่คุณไม่ควรมองข้ามหากต้องการข้อมูลที่ไม่ลำเอียงจาก AI
- Aware-AWS Cloud Journey Webinar Series | EP1: Start Your Cloud Journey with AWS - October 8, 2021
- จนถึงตอนนี้แล้ว เรายังต้องให้ความสำคัญกับ Digital Transformation อยู่อีกไหม? - September 30, 2021
- ATS สมัครงาน 092021 | Job Description & Requirement - September 13, 2021
- ATS Super Referral 082021 | Job Description & Requirement - August 25, 2021
- Access Control เทรนด์หลังจากปี 2021 นี้ไป - June 28, 2021
- หน้าที่ของ IT และแพลตฟอร์มที่รองรับและใช้ในการเก็บข้อมูล | เพื่อการรองรับ PDPA - June 11, 2021
- ตอบโจทย์ PDPA ด้วย Microsoft 365 โซลูชัน - May 25, 2021
- 11 สิ่งที่ควรและไม่ควรทำเมื่อต้องใช้อุปกรณ์จัดเก็บสำรองข้อมูล - March 31, 2021
- ภายหลังการบังคับใช้ PDPA และบทลงโทษของพรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล - March 31, 2021
- ใครเป็นใครใน PDPA? และประโยชน์ที่ได้จาก PDPA ใครได้อะไร? - March 31, 2021